24 tháng 9, 2012

MÁY TÍNH BẢNG - HAI THÁI CỰC MICROSOFT VÀ APPLE

Với sự ra mắt khá thành công của Iphone 5 vào ngày 13.9, Apple gần như khẳng định vị thế thương hiệu số 1 thế giới của mình, nhưng vào tháng 10 tới đây sẽ diễn ra 2 sự kiện chấn động đó là sự ra mắt của IPAD mini (APPLE) với giá dự kiến sẽ là 299 USD, và Tablet Surface (Microsoft) với giá dự kiến 300 USD với nhiều tính năng và kho ứng dụng vô vàng cùng với OS Windows 8 , nhiều người nghĩ rằng đây sẽ là khắc tinh của "Quả Táo".





Mỗi hãng công nghệ thành công đều gắn liền số phận của nó với người sáng lập, và mỗi cách thức thành công đó nó có thể bí hiểm, cổ quái hay... bá đạo giống như tính cách của ông chủ của nó vậy.

Microsoft(MS) vốn nổi danh từ sự bá đạo của một đồ tể "giết người" không nương tay một cách công khai như Bill Gates(BG) thì Apple(AP) lại phô diễn sức mạnh bí hiểm cổ quái rất đặc thù của một Steve Jobs(SJ) đầy ẩn số.



Có thể nói thời của BG và SJ là thời của hai thái cực tuy đấu chọi với nhau nhưng khó tiêu diệt được nhau bởi sự khác biệt đến hoàn hảo giữa cá tính giữa hai vị này do vậy rất khó nắm lưng được nhau và không thể tiêu diệt được nhau.

Tuy nhiên MS vẫn là đàn anh đi trước với sự hùng mạnh hơn hẳn, và có lẽ BG không muốn bị sứt mẻ khi phải đấu với SJ nên cũng có sự liên hợp giữa hai bên, đặc biệt khi AP trong giai đoạn tồi tệ BG vẫn sẵn sàng đầu tư vào để cứu Aple bởi sự tinh quái của SJ đã thuyết phục được hay là sự tinh tường của BG đã nhận ra sự có lợi trong mối quan hệ này.

Khi BG rút khỏi vũ đài, SJ trở nên chói lòa rồi... về với cõi cực lạc thì AP đã trở thành thương hiệu số 1 thế giới, thậm chí lấn lướt cả uy danh của MS. Và bây giờ giữa hai thế hệ kế cận là Tim Cook(TK) và Steve Ballmer (SB) các hãng MS và AP cũng đã thay đổi theo tính cách của mỗi ông chủ mới của nó.

AP ngày càng trở nên đồng bóng, liên tục tung ra các chương trình nổ một cách dày đặc nhưng sản phẩm chỉ được cái tên là mới còn thực chất không có gì đặc sắc. Điều này là trái với tư duy bí hiểm cổ quái của SJ, điều đã làm nên sự thành công tuyệt diệu của AP đến bây giờ.



Có vẻ như TK đang làm cho AP trở nên phổ thông hơn, đời thường hơn, khoe mẽ nhiều hơn... và đang làm mất dần đi sự hấp dẫn bởi sự độc đáo bí hiểm thời thượng của các sản phẩm mà SJ đã dày công tạo dựng. Tuy nhiên với sự tụt dốc của các đối thủ xứng tầm như Nokia, Sam Sung... thì có lẽ bây giờ chỉ duy nhất MS là có thể trở thành khắc tinh của AP.

Nhưng, vâng, đời luôn là thế. SB sau khi lên ngôi kế thừa ngai vàng từ BG đã chứng tỏ cho thế giới thấy rằng MS đã trở nên "hòa hữu" như thế nào, có lẽ do thời còn cầm quyền của mình BG bá đạo quá nên cuối thời muốn tìm một người kế cận có tấm lòng bao dung bồ tát lên chăng? và SB được lựa chọn có lẽ là một sự sắp đặt của BG hay của ông trời để cho MS chuộc lỗi, hay nói chính xác hơn là cống hiến cho nhận loại sau những gì họ đoạt (đạt) được.

Với một SB hiền hậu như vậy thì rất khó có thể nói MS sẽ tiêu diệt AP, tuy nhiên nếu hãng không có chiến lược thay đổi thì trong một thời gian ko dài nữa chắc chắn MS sẽ bị tàn lụi và bị chôn lấp bởi sự phát triển không phải chỉ của AP mà hàng loạt các hãng trẻ ranh khác đang nườm nượp khua gươm múa giáo vây quanh tấn công tiêu diệt.

Bởi vậy, hơn lúc nào hết, MS phải biết tận dụng, nhân cơ hội AP đang là hãng nổi như cồn số 1 thế giới lại có vị lãnh đạo đồng bóng chính là lúc dễ hạ gục nhất và thu hoạch được nhiều lợi ích nhất nếu chiến thắng. Có lẽ vì thế mà BM đã cho ra đời sản phẩm Tablet Surface có thế nói đây chính là đối thủ khắc tinh của Ipad. 

Để làm được điều đó, ở bước chuẩn bị có lẽ MS đã làm rất tốt, đó là tạo ra một sản phẩm có tính năng ưu việt sành điệu không kém gì Ipad, thậm chí chú trọng hơn ở phần giá màn hình và phụ kiện phím chuột kèm theo để nó trở thành một thiết bị khả chuyển từ table sang desktop (laptop) chính điều này làm cho sản phẩm Surface của MS trở nên đa năng và hấp dẫn hơn Ipad rất nhiều.

Ngoài ra với sự nổi tiếng của hệ điều hành windows, cùng với kho ứng dụng phong phú không một đối thủ nào có được (các ứng dụng trong Apple Stores có lẽ phải cả trăm năm nữa mới đạt được về số lượng và chất lượng như windows đang có bây giờ).

Đặc biệt hơn, nếu MS để cho sản phẩm của mình được thoải mái cài đặt, ko bắt người dùng cần gì cũng phải vào Store của MS (học theo AP) để mua thì có lẽ ngoài tầng lớp khách hàng sành điệu lắm tiền thì MS còn hốt được các tầng lớp khách hàng là sinh viên, người ít tiền, ở các nước có thu nhập thấp, sử dụng phần mềm ko bản quyền... nhiều hơn.

Có thể chính sức mạnh có thể cài được phần mềm ứng dụng một cách thoải mái đó của Tablet Surface, sẽ là đòn chí tử hạ gục Ipad của AP trong thời gian tới. Và nếu vẫn không được, có lẽ chiêu duy nhất còn lại để hạ gục đối thủ mà Steve Ballmer sẽ xài là ... hỏi cưới Tim Cook làm vợ lẻ:))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét